Mùa Thu ở Đài Bắc (Taipei)

Đài Bắc, thủ phủ của Đài Loan là một thành phố cổ kính, tĩnh lặng. Cái tĩnh lặng ấy nhiều khi làm tôi thấy rùng mình, khi một chiều cuối thu rong ruổi nơi này. Những tấm biển quảng cáo chằng chịt chữ tàu màu sắc sặc sỡ đua nhau treo trên những vách tường cũ kĩ, những khu chung cư cũ nhìn chỉ thấy thời gian đọng lại. Mọi thứ có 1 chút gì đó bóng dáng của Hongkong, nhưng mà lại xê dịch rất chậm. Phố rất rộng và mọi thứ trôi đi lặng yên. 


Dù buồn và không có nhiều thứ để chơi, nhưng nếu bạn muốn có một chút trải nghiệm tĩnh lặng khác những chuyến đi khác, thì cũng nên đi thử 1 lần cho biết. Có 1 người bạn thì rỉ tai tôi rằng, chùa ở Đài Bắc rất thiêng, và đặc biệt người Nhật tới Đài Bắc để cầu rất nhiều, nhất là cầu Duyên :-). 
Hành trình tới Đài Bắc: 
+ Vé máy bay: Từ TP Hồ Chí Minh, bạn có thể đi máy bay của Vietnamairlines, Eva Air và giá rẻ thì có Vietjet. Giá vé khứ hồi giao động từ 4.500k tới 7000k tuỳ hãng. Nhưng Vietjet thì thường bay đêm, 5h sáng tới nơi mà khách sạn ở Đài Bắc thường 3h chiều mới cho checkin nên lang thang mệt lắm đấy. Còn về thì boarding lúc 6h sáng nên 3h sáng bạn đã phải bắt taxi ra sân bay rồi. Khá là oải. Lúc mình đi thì kiểu tối hôm trước book vé muốn mai đi luôn nên ko có vẽ hãng khác, chỉ có Vietjet thôi nên đã đi Vietjet. Nhưng mà thề đây là kỉ niệm nhớ đời luôn sau cạch tới già. Đi 3,5 tiếng lận nên ngồi đúng là như tra tấn. Lúc về mình cố gắng bỏ vé mua hãng khác mà cũng ko có 😩. 
+ Visa: Nếu bạn không có visa multi còn thời hạn của Mỹ, Úc, schengen thì bạn sẽ phải tự xin hoặc xin dịch vụ rồi. Còn mình sẵn visa Schengen nên chỉ cần vô web của ĐSQ Đài Loan đăng kí online. Điền form xong là có visa cho mình luôn, multi thời hạn 30 ngày mà không mất 1 đồng phí nào. Chỉ cần in Visa này ra rồi cầm đi thôi, nhớ in màu nhé. 

+ Ở: Mình thử tìm qua trên airbnb thì nhà cho thuê ở Đài Bắc cũng rẻ, giá từ 600k tới 1500k một đêm là có phòng cho thuê rồi, 1500k là phòng rất đẹp đó. Khách sạn thì cũng giao động từ 800k tới vô chừng, nhưng thuê 3 sao thì tầm 1500k là có phòng đẹp ở phố lớn dễ đi lại và gần bến tàu. 
Kinh nghiệm chọn nhà hay khách sạn để thuê là nên tìm cái nào gần Taipei Main Railway Station. Đây là trạm metro lớn nhất Đài Bắc, mọi tuyến metro quan trọng đều giao ở đây và ngoài ra có xe bus nữa. Đi lại ở Đài Bắc rất rẻ, taxi không quá đắt và metro thì rẻ, sạch sẽ và tiện lợi. 

+ Đi lại: Như đã nói ở trên, đi lại ở Đài Bắc rất tiện. Từ sân bay về khách sạn bạn có thể bắt taxi nhưng tiện và rẻ nhất là đi theo hướng dẫn xuống điểm chờ Bus bắt Bus 1819 giá chỉ 125 Đài Tệ ( Bạn phải mua vé từ máy bán tự động gần đó). Bus này dừng ở điểm cuối cùng là Taipei Main Railway Station nên bạn đi tới bến cuối rồi mần google map về khách sạn hoặc bắt taxi. Còn taxi từ trung tâm ra sân bay 1 chiều có giá khoảng 700 tệ. 
Tới Taipei Main Railway Station hãy mua một chiếc thẻ Easy Card, bạn phải deposit tầm 120 tệ, và bỏ thêm 500 tệ vô là có thể đi lại thoải mái trong khoảng 6 ngày.

+ Ăn uống: Mọi người thì hay khen đồ Đài Bắc ngon, mà mình thì thấy không hợp khẩu vị vì xưa nay không thích ăn đồ tàu mấy ngoài Dimsum nêm không hào hứng lắm.  Nhưng ở Taipei, đồ ăn vặt vỉa hè khá phong phú. Từ mực tẩm bột chiên, các loại bánh, các loại chè, tàu hũ thối, nem cuốn, xúc xích, hàu omlette khá ngon và lạ miệng. Để ăn mấy món này thì nên tới mấy khu chơi đêm, ăn mệt nghỉ, ăn liên mồm ko chán. Dimsum thì có hai chỗ nổi tiếng là Dim Tai Fung và Tim Ho Wan mà mình thấy ăn cũng tương đối thôi, chả xuất sắc lắm nhưng xếp hàng thì khá lâu đấy. 

+ Chơi/Vãn cảnh: 
(1) Chợ đêm Shinlin: điểm sáng đặc sắc nhất khi ăn chơi ở Đài Bắc. Bán đồ ăn vặt rất nhiều, quần áo thì ngoài đồ tàu nhàm chán thì cũng có rất nhiều cửa tiệm bán quần áo Hàn Quốc. Style, chất đẹp giá cũng rẻ, chỉ từ 300k-1000k. Mình tưởng ko mua gì mà xong quất gần 20kg quần áo ở đây đấy. 
(2): Làng cổ Jiufen (Cửu phần): Phải đi bus mất 1 giờ. Làng này bé thôi, trên núi, vào chủ yếu là 1 con phố bán đồ ăn vặt và đồ lưu niệm. Khá thú vị. 

(3): Chùa: Chùa ở Đài Bắc có tuổi đời lâu năm, đồ sộ và kiến trúc rất đẹp. Nổi đình đám thì có Long Sơn, ngoài ra thì vô vàn chùa khác, bạn có thể google thêm nhé xem hình chùa nào thấy đẹp thì đi thêm. 

(4): Lin Manision and Garden: kiểu nhà vườn của giới nhà giàu Đài Bắc ngày xưa, đẹp lắm, to và relax vô cùng mở cửa free cho mọi người vào thăm quan. 

(5) Khu suối nước nóng Beitau 
(6) Khu Tamsui: Đi tới trạm Tamsui station, có nguyên 1 khu phố cổ chợ đêm chủ yếu bán đồ ăn vặt, đồ thuốc bắc bánh trái. Cạnh vịnh nên khá relax, có thể đi bộ thong dong dạo chơi. 
Vậy nhen, hẹn mọi người ở post sau 🐳

7 comments:

  1. vấn đề xử lý những mùi khó chịu trong phòng luôn là khó khăn nhất đối với một nhà quản lý khách sạn,nhà nghỉ. Hãy tham khảo bài viết về ứng dụng ozone khử mùi nhà hàng khách sạn. Chắc chắn đây là giải pháp tốt nhất dành cho bạn

    ReplyDelete