Chạm tay vào Lisbon

Hành trình tới Lisbon (tiếng địa phương là Lisboa) của tôi thật ra cũng khá tình cờ và không có sự chuẩn bị trước. Đầu tháng 12, Châu Âu bắt đầu trở mình rét mướt, lúc đó vì một vài chuyện không vui vì công việc mà tôi quyết định đổi kế hoạch, lang thang Barcelona chơi chơi cho biết. Lúc đang ở Barcelona thì tình cờ gặp một anh bạn người Ba Lan, hắn ta hỏi vậy sau Barcelona mày định đi đâu... lúc đó lẽ ra sẽ đi Đức thôi mà chẳng hiểu sao thấy đầu óc thật mông lung, nói chưa biết nữa tao đi vòng vòng bao giờ nghĩ ra cách giải quyết công việc thì tao về! Vậy là anh ta nói rằng vậy mày đi Lisbon đi, một trong những thành phố đẹp nhất của Châu Âu mà nhất định mày phải ghé tới ở trong đời!! 




Từ lời gợi ý đó, lên mạng search hình thấy có vẻ cũng đẹp và hợp gout mình, vậy là tôi book vé và lên airbnb tìm nhà. Chuyến đi tới Lisbon, thủ phủ của đất nước Bồ Đào Nha xinh đẹp được tôi định đoạt trong vài giây như vậy... 

1/ Lisbon có gì thú vị? 

Lisbon là một thành phố biển thanh bình, nằm trải khắp 7 quả đồi hướng về phía biển. Bởi vậy mà nhà và đường phố ở đây cũng lên dốc xuống dốc liên tục. Cũng may là tôi có mang theo đôi giày thể thao êm ái hết sức có thể, nên cũng vui vẻ chinh chiến hết 6 ngày ở đây... Tôi nghĩ là nếu không có giày thể thao thì không tài nào bạn có thể đi lại ở thành phố này, xin thề! 





Kiến trúc nhà và đường phố ở Lisbon là sự pha trộn giữa văn hoá Gothic cổ xưa, hiện mình trong những con phố hẹp chỉ vừa hai người dắt tay, những nhà xếp nhà cổ kính với nét đặc trưng kiểu phơi quần áo trên dây xếp kín cửa nhà, hàng quán vỉa hè ca hát đêm ngày chộn rộn như Paris mà gần gũi kiểu dân miền biển, những bãi du thuyền cảnh vẻ ngay cạnh làng cá, màu vàng đặc trưng của những chiếc Tram cổ chạy thong dong trên phố, và xa hơn 1 chút là thấy ngay những toà lâu đài ẩn mình trong núi, trong mây. 



Tôi cứ thong dong hết ngõ ngách của thành phố, chạm tay vào từng thứ một rồi giật mình xuýt xoa: "Oh cái thành phố biển xinh đẹp này mà mức sống rẻ ghê, rẻ tới bất ngờ bởi nó cũng chẳng cách Paris bao xa, hai giờ bay chứ mấy??" 
Tóm lại, Lisbon có Cảnh đẹp - Đồ Ăn Ngon - Mức sống rẻ - Có biển xanh - Có núi cao 
Tôi nghĩ là thành phố này xưa nay chẳng chịu PR gì cả để ngành du lịch phát triển như nhiều nước khác nên mọi thứ ở đây vẫn còn yên bình và dễ chịu như vậy. Một người bạn bản xứ mới quen nói với tôi, từ 6 năm trở lại đây thì Lisbon mới chính thức cựa quậy, tái đầu tư, sửa chữa để thúc đẩy hoạt động du lịch phát triển...

2/ Những điểm đến trải nghiệm của tôi 
Thật ra có rất nhiều điểm đến thú vị ở Lisbon, theo nhiều trường phái du lịch khác nhau. Nhưng vì thời gian không nhiều lại không có thói quen du lịch gấp gáp nên tôi chọn 1 số điểm hay ho để tới và review lại cho mọi người, những điểm còn lại chắc tôi sẽ để dành cho lần trở lại vào mùa hè. 
2.1  Lâu đài Castelo de Sao Jorge 
Nếu như Lisbon nằm trên 7 đỉnh đồi thì dinh thự Castelo de Sao Jorge nằm ở vị trí trung tâm, trên ngọn đồi cao nhất của cửa sông Tage, là nơi cho bạn điểm view nhìn đẹp nhất rộng khắp thành phố Lisbon. Nếu có cơ hội, hãy ghé lâu đài này để ngắm cảnh hoàn hôn xuống trên biển, thơ và tịnh vô cùng. 

Lâu đài được xây dựng từ giữa thế kỉ thứ X và XI trước khi có tên nước Bồ Đào Nha, và nó là công trình lịch sử cổ nhất của Lisbon. 
Phương tiện đơn giản nhất để đến Sao Jorge là đi Subway tới trạm trung tâm Rossio, lên trên đi bộ 100m ra ngay trạm xe bus số 737 ở đài phun nước Quảng Trường, bus 737 với trạm cuối là Castelo sẽ đưa bạn tới tận cửa lâu đài. Bạn sẽ phải mua vé để vào tham quan lâu đài giá 8,5eu, nếu có thẻ sinh viên thì được giảm giá 1 nửa. 



Castelo de Sao Jorge được xây dựng bởi các Wisigoth vào thế kỷ thứ V, 400 năm sau, lâu đài được mở rộng và xây công sự bởi các người Maures. Cương quyết chiếm lại Lisbon bị chiếm giữ bởi những người Maures, năm 1147 Alphonso Henriques vây thành Castelo Sao Jorge với sự giúp đỡ quân chữ thập (croisés). Quân Maures chống cự gần 4 tháng, nhưng cuối cùng vào tháng 10 quân chrétien đã vào được trong lâu đài. Sau khi chiếm Lisbon từ tay những người Maures, vua Dom Afonso Henriques, vị vua Bồ Đào Nha đầu tiên, chọn thành trì này làm nơi ở của hoàng gia cho đến tận thế kỷ thứ XVI. Vào năm 1511, Manuel đệ nhất xây dựng một cung điện xa hoa hơn trên Praça do Comercio hiện nay. Khi đó lâu dài lần lượt được dùng làm nhà hát kịch, nhà tù và kho vũ khí. Sau trận động đất năm 1775, các thành trì vẫn trong tình trạng đỗ nát cho đến tận nằm 1938, khi đó Salazar bắt đầu trùng tu toàn bộ, xây dựng lại những bức tường “ trung cổ ” và thêm vào những ngôi vườn. Lâu đài sau đó được mở cửa cho công chúng tham quan.




Ghé thăm lâu đài, bạn sẽ bắt gặp một quán cà phê, các khu vườn với những khẩu đại bác cổ xưa, các cây thông tuyệt đẹp, tạo một cái nhìn mãn nhãn ra xa. Những bức ảnh và tranh hoạ chụp Lisbon đẹp nao lòng từ trên cao, hầu hết đều được chụp từ góc view này. 
Khách du lịch có thể leo lên các tháp và đi dạo dọc theo các con đường nhỏ trên các thành lũy. Từ quảng trường rộng lớn rợp bóng cây trong lâu đài du khách có những điểm nhìn mát mắt lên thành phố Lisbon và sông Tage bên dưới.




Lâu đài Saint-George còn bảo tồn những bức tường thành to lớn, nhiều lâu đài phòng thủ, cung điện Ả rập, con đường tuần tra và 11 tháp canh. Tour Ulysse, là tháp chính, ngày nay là một belvédère. Ở trong lâu đài, có một khu vườn kiểu Anh và bức tượng được dựng lên để vinh danh Alfonso Henriques, ông vua đầu tiên của Bồ Đào Nha. Chính ở những nơi này Vasco Gama sai khi trở về từ Ấn độ năm 1499, đã được vua Manuel đệ nhất tiếp đón.





Lang thang trong lâu đài, bạn có thể bắt gặp một số gian hàng nhỏ của các nghệ sĩ bán vòng tay handmade, tượng, tranh ảnh... ngoài ra ở cổng lâu đài lúc nào cũng có một vài nghệ sĩ đường phố ngồi chơi nhạc cụ, cất lên những bản nhạc du dương, réo rắt và dịu êm đến nao lòng. 






Ngõ nhỏ phố nhỏ khu Castelo với những hàng lưu niệm bán đồ thủ công truyền thống của địa phương, xen lẫn nhà hàng, cafe.. 



2.2 Bãi biển Cascais 

Để đến Cascais, tôi phải di chuyển tới trạm Subway Cais do Sodre rồi chuyển sang bắt tàu tới bến Cascais (bên cuối). Tàu chạy 20 phút một chuyến và từ trung tâm tới Cascais khoảng 40 phút.



Cascais là một bãi biển nhỏ, nhưng xinh xắn đáng yêu vô cùng, nhiều góc chụp ảnh rất đẹp. Dọc bãi biển là những hàng ăn bán đồ địa phương, ngon cưc kì mà chỉ tầm 10eu là bạn đã có 1 bữa trưa thịnh soạn cả ăn và uống.






Thức uống bản địa cưc kì phổ biến ở đây mà bạn nên thử là Sangrila, họ hay pha sẵn trong những bình lớn với hai vị là đỏ (dâu, berries, quả đỏ...) và vị trắng ( cam, chanh, dứa...). Mùa đông thì có thêm món rươu nóng đặc trưng (hot wine), họ nấu rượu đỏ chung với quế, táo, hồi uống cho ấm người. 



Đồ ăn vặt ở Bồ Đào Nha rất phong phú, chắc chắn bạn phải ăn thử bánh cá (cod fish cake) nhân phô mai cừu, ngon điên dại!! Cá cơm được quyện nhuyễn trong khoai tây và herb, bọc bên ngoài phô mai cừu và chiên lên vừa chín tới. Khi ăn phô mai cừu chảy ra ngon tê tái cõi lòng ^^. 
Ngoài ra thì xứ này còn nổi tiếng với món thịt heo sữa quay, beef steak (cách làm na ná kiểu Châu Á), bánh trứng sữa, hải sản tươi.... 
Với một bãi biển xanh màu ngọc bích và đáng yêu như Cascais mà bỏ lơ việc thong dong đi dạo dọc bãi biển thì thật uổng. Đừng quên thuê xe đạp đạp dọc đường biển nhé, hít hà mùi gió biển thổi lên dễ chịu vô cùng... 

2.3 Làng cổ Sintra 
Sintra nằm trên núi, để tới đây bạn phải di chuyển subway tới trạm Rossio. Lên mặt đất hỏi đường tới ga xe lửa (300m) và chọn chuyến tàu tới ga cuối cùng là Sintra. Tàu chạy 20 phút một chuyến và tới Sintra mất khoảng 45phut ngồi tàu. 




Lên Sintra, có cảm giác như lên Đà Lạt vậy! Làng cổ ngập trong cỏ cây hoa lá, những lâu đài cổ ngói đỏ tường đỏ lấp ló sau mây trắng, những hàng quán phục vụ dân địa phương và khách du lịch kiểu dân dã, và những căn nhà nhỏ nằm nối nhau trên đồi, qua những bậc thang bày bán đủ thứ lưu niệm từ địa phương, đặc trưng nhất là đồ gốm, đồ da, đồ lông cừu, trang sức... 



khá khen cho thành phố này là hầu như đồ lưu niệm chỉ có đồ đia phương sản xuất, rất Bồ Đào Nha chứ không bán đồ tàu, cũng không có mấy anh da đen châu phi chạy lại thắt lòng cổ tay lừa tiền hay bán túi nhái tàu khựa! Tuyệt nhiên không có đâu! 





Sintra có công viên quốc gia lớn với nhiều loại cây quý, nhiều bảo tàng, nhà thờ, tượng và đồ cổ quý giá. Khi tàu vừa cập bến, ở ngay cổng làng sẽ có bản đồ chỉ dẫn các địa danh du lịch, trong đó ấn tượng nhất là 1 toà lâu đài từ thời trung cổ, năm trên đỉnh núi ngóc ngách mà muốn leo lên bạn phải mất cả giờ đồng hồ. Đổi lại, bạn sẽ được ngắm trọn vẹn thành phố Lisbon từ trên cao. 







Làng Sintra nổi tiếng với các loại bánh ngọt (pastry) của địa phương. Trong đó nhà hàng nổi tiếng nhất là Pariquita (có 2 tiệm Pariquita 1 và Pariquita 2). Nhớ tìm tới và thử 2 món bánh đặc sản Queijada và Travesseiro ;). 


3/ Một vài tips nhỏ cho chuyến đi:  
- Lisbon không phải là thành phố thời trang, có đại lộ đồ hiệu nhưng không nhiều đồ lắm đâu. Còn shopping đồ trang trí truyền thống, đồ lưu niệm thì cực vui
- Để di chuyển hàng ngày, nếu di chuyển nhiều thì bạn nên mua vé day pass giá 6eu dùng đươc cho cả subway, tram và bus. Nếu không nên mua thẻ (0.5eu) và xài credit kiểu đi tới đâu xài tới đó. 
- Một bữa ăn thịnh soạn có giá chừng 10-15eu, bao gồm cả ăn main course và uống nước. Rất rẻ so với thời giá châu âu... 
- Đồ ăn vặt phong phú, thích gì nên ăn đó thử cho biết :D 
- Thuê nhà trên airbnb giá khoảng 500k-800k một đêm sẽ có phòng to uỵch đẹp đẽ tiện lợi. Sở dĩ mình thích ở với host hơn vì mình đi du lịch ít khi tìm hiểu trước. Tới ở với host hỏi họ là ra liền ở đâu ăn gì chơi gì :D. 
- Taxi rất rẻ, đi từ sân bay vào trung tâm hết 6-8eu. Nếu đi từ sân bay mà hành lí bạn nặng thì đôi khi tài xế thu thêm 2eu phu phí khiêng hành lí giúp 
- Văn hoá cafe vỉa hè, nghe nhạc đường phố rất phổ biến ở Lisbon. Nhớ đừng bỏ lỡ những  quán cafe khu trung tâm, ngồi cafe nghe nhạc sống buổi chiều còn gì vui hơn ^.^
- Người dân Lisbon vô cùng thân thiện, hiếu khách và nói tiếng Anh rất tốt. 

Dân châu Á không biết nhiều về Lisbon do ít được marketing, nhưng nếu bạn nói với bất kì người dân châu Âu nào là bạn sắp tới Lisbon thì họ sẽ nói ngay với bạn rằng "Oh it's a great city!". 

Lisbon thực sự là thành phố đáng tới để du lịch ở Châu Âu (lọt top 1 trong 7 thành phố đẹp nhất Châu Âu của CNN) , nếu có dịp thì mọi người nên ghé Lisbon nha, ai muốn làm tour ảnh cưới đôc đáo khác người thì Lisbon xứng đáng để chọn :D. 

Thương, 
Moon D., 

1 comment:

  1. Cảm ơn nàng ! Tớ đang đi tìm hình và bài blog về Lisbon mãi thì thấy blog của nàng.

    ReplyDelete